คำถามในการสัมภาษณ์ทำงาน 2014 (2557)

       

        แน่นอนค่ะว่าจะเขียนบทความนี้ต้องมีที่มาและประสบการณ์ ฮ่าๆๆ  และนี่ก็เป็นครั้งแรก >< ใครๆก็กลัวและตื่นเต้นกับครั้ง แ ร ก . . .  แหม... อย่าคิดไปไกลค่ะ มาเข้าเรื่อง "การสัมภาษณ์งาน" กันเลยดีกว่า ด้วยคำถามที่มีดังต่อไปนี้ และแนะนำสำหรับคำตอบด้วยค่ะ อ่อ.. ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าคำถามเหล่านี้จะยกตัวอย่างสำหรับคนที่จบมาใหม่นะคะ ^_^


1. คุณเรียนอะไรมา และทำไมถึงเลือกเรียนในสาขาวิชา คณะนั้น
          การที่คุณจะเลือกสอบเข้าสาขาวิชาสักอย่าง แน่นอนว่าจะต้องเตรียมพร้อมรับความเสี่ยงที่จะเรียนสิ่งเหล่านั้นในอนาคตแล้ว และไม่ว่าอย่างไร คุณสามารถแสดงเหตุผลที่ดีที่สุดของคุณที่แสดงความเป็นตัวตนและความคิดที่คุณเลือกเรียน ยกเว้น ชะตาชีวิตลิขิตมาค่ะ ดันบังเอิญได้สาขานี้ หรือ ไม่ได้สักที่แล้วเลยลองแล้วดันติด เลยเรียน ....ถ้ามันจบมาได้ มันก็ต้องมีเนื้อหาสาระที่คุณสามารถเรียนได้จนจบนะ ฮ่าๆๆ  ลองทบทวน และกลั่นกรองความชอบ ความประทับใจ และสิ่งที่สนใจในสาขาที่คุณเรียนให้ดี ทั้งเรื่องของแนวโน้มในอนาคตด้วย

2. แนะนำตัวเอง และบอกลักษณะของความเป็นคุณที่คุณมองตัวเองและคนอื่นมองคุณ
         หลายๆคนอาจคิดหนักกับปัญหานี้ เพราะถ้าคุณเป็นคนมั่นใจ จะสามารถตอบได้อย่างฉะฉานด้วยความเป็นตัวของตัวเอง ไม่ว่าจะเรื่องรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา เฮฮาปาจิงโกะ อัธยาสัยดี เพื่อนฝูงมักปรึกษา มีความเป็นผู้นำ อย่างน้อยก็ควรยกตัวอย่างไปด้วยว่าทำไมคนอื่นถึงมองคุณแบบนั้น ส่วนคนที่ไม่มั่นใจ ก็พยายามนำสิ่งที่เพื่อนเคยบอกคุณในเรื่องดีดี เช่น เป็นคนพึ่งพาได้ เป็นคนน่ารัก น่าคบหา ในส่วนนี้บางที อาจต้องพูดถึงด้านการงานบ้าง (ความรับผิดชอบ มีความสามารถ ตรงต่อเวลา เป็นผู้นำ อัธยาสัยดี มีมารยาท ฯลฯ)

3.จบแล้วคุณจะทำอะไรต่อ และในอนาคตจะทำอะไร (อาจจะ 5-10 ปีข้างหน้า)
         คนที่มองการณ์ไกลอาจได้เปรียบ บุคคลจะทำอะไรย่อมมีแผนในชีวิต แต่เราก็ไม่มีเหมือนกันนะ... 5555 คือ อาจจะมองว่า ในอนาคตมันจะเกิดอะไรที่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้อีก เราก็ไม่รู้ แม้จะแค่ 5-10 ปี มันไม่ใช่ระยะที่ยาวนานเลย ในคำถามนี้ แสดงออกถึงความมั่นคงของคุณที่จะทำงาน ถ้าคุณตอบเพื่อแค่มาลองงาน คุณก็อาจไม่ได้งานนี้ แต่ถ้าคุณตอบถึงอนาคตที่ทำงานนี้ แล้วเติบโตต่อไป ก้าวหน้าไปพร้อมกับบริษัท อาจทำให้เขายอมรับคุณ เพราะความเสี่ยงที่คุณจะลาออกและเขาจะเสียบุคคลที่มีประสบการณ์ทำงานมีน้อยนั่นเอง

4.ที่พัก 
         พูดง่ายๆ คงเป็นเรื่องของภูมิลำเนาค่ะ เพราะคนที่มาจากต่างถิ่น จะมีปัญหาในการหาที่พักอาศัย และความเสี่ยงในการจ้างงานสูง เมื่อมีครอบครัว เราเองก็คงอยากกลับบ้านอันแสนอบอุ่น อยากอยู่ใกล้ครอบครัว การทำงานต่างถิ่นจึงเป็นปัญหาที่ผู้จ้างจะสนใจค่ะ เพราะเขาอาจคิดว่าเราอยากทำงานที่นี่จริงหรือเปล่า และจะอยู่กับเขาได้นานแค่ไหน

5.เรื่องของผลงานที่ผ่านมา
         คนจบใหม่คงหนีไม่พ้นคำถามนี้ เพราะมันจะบอกว่าสิ่งที่คุณเรียนมา จะส่งผลอย่างไรต่อการทำงาน เขาจะถามเรื่องของโปรเจคในช่วงเรียนอยู่ค่ะ ว่าถนัดด้านไหน ชอบหรือสนใจด้านไหน แล้วทำไมถึงเป็นโปรเจคชิ้นนี้ มีเนื้อหารายละเอียดอย่างไร เราทำส่วนไหน มีกี่คนที่ทำร่วมกันบ้าง มีการแบ่งงานกันหรือทำงานร่วมกันแบบไหน รายละเอียดเหล่านี้จะทำให้เขาทราบว่าเราต้องการทำงานลักษณะแบบไหน และมีทัศนคติต่อการทำงานอย่างไร อีกทั้งทำให้รู้สิ่งที่เราถนัดและจะทำได้ดีด้วยค่ะ

       ทั้งหมดนี้เป็นแค่ตัวอย่าง..... การสัมภาษณ์ที่ดีให้รวบรวมสมาธิ และคิดก่อนตอบนะคะ คำนึงถึงแนวโน้มในอนาคต และความก้าวหน้าของงาน และอย่าลืมตัวตนของตัวเองเช่นกัน

ถ้าคุณเริ่มต้นงานผิด คุณจะต้องจำทนอยู่กับมันไปตลอดชีวิตการทำงาน

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประสบการณ์การสอบ TOEIC ครั้งแรก !!!!

รวมเพลงจาก Disney's Frozen Soundtrack [Part1]

ประสบการณ์การบรรจุใหม่ ครูผู้ช่วย