ทุน สควค. ระดับปริญญาโททางการศึกษา (ทุน Premium) 2557




คุณสมบัติของผู้สมัคร

๑.๑ มีสัญชาติไทย และมีบัตรประจำตัวประชาชน

๑.๒ มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะประกอบวิชาชีพครู ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๗และพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๖ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๗

๑.๓ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ในปีการศึกษา ๒๕๕๓ - ๒๕๕๕ หรือกำลังศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ ๔ ในปีการศึกษา ๒๕๕๖ โดย

๑.๓.๑มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรระดับปริญญาตรี ไม่ต่ำกว่า ๒.๗๕ หรือถ้ากำลังศึกษาในระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ ๔ ปีการศึกษา ๒๕๕๖ ต้องมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมถึงภาคเรียนที่ ๑/๒๕๕๖ ไม่ต่ำกว่า ๒.๗๕ (ทั้งนี้หากได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้รับทุนตามโครงการ สควค. ต้องสำเร็จการศึกษาภายในภาคเรียนปกติ คือภาคเรียนที่ ๒/๒๕๕๖ และมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรระดับปริญญาตรีไม่ต่ำกว่า ๒.๗๕) และมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมวิชาเอกที่ตรงกับสาขาที่สมัครสอบไม่ต่ำกว่า ๒.๗๕

๑.๓.๒ สำเร็จการศึกษาหรือกำลังศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (วท..) สาขาฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา คณิตศาสตร์ และ วิทยาการคอมพิวเตอร์ หรือ สาขาวิทยาศาสตร์ประยุกต์ คณิตศาสตร์ประยุกต์ วิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์

๑.๓.๓ หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วศ.บ.) สาขาวิศวกรรมโยธา เครื่องกล ไฟฟ้า เคมี คอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ วัสดุ และ สิ่งแวดล้อม

๑.๔ไม่เคยมีใบประกอบวิชาชีพครูมาก่อนวันสมัครสอบคัดเลือกเข้ารับทุนโครงการ สควค.

๑.๕ มีผลการสอบภาษาอังกฤษ TOEFL Internet based test ที่มีคะแนนไม่น้อยกว่า ๔๕ คะแนน หรือ IELTS ๕.๐ คะแนน (ผลคะแนนสอบต้องมีอายุไม่เกิน ๒ ปี นับจากวันที่สอบ ถึงวันที่ ๖ มกราคม ๒๕๕๗) กรณี ผู้สมัครที่ยังไม่มีผลการสอบภาษาอังกฤษ ให้ดำเนินการสอบด้วยตนเองและยื่นผลการสอบภาษาอังกฤษไปยังมหาวิทยาลัยที่สมัครสอบ ภายในวันที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๕๗

๑.๖ไม่อยู่ในระหว่างการรับทุนที่มีเงื่อนไขผูกพันในการปฏิบัติงานชดใช้ทุน

หลักฐานการสมัคร

๒.๑ใบสมัครที่สั่งพิมพ์จากระบบรับสมัครออนไลน์


๒.๒ สำเนาเอกสารการชำระเงินค่าธรรมเนียมการสมัครสอบผ่านธนาคาร (คนละ ๖๐๐ บาท)


๒.๓ สำเนาใบปริญญาบัตรและใบแสดงผลการเรียนระดับปริญญาตรีที่มีคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร (GPAX) ไม่ต่ำกว่า ๒.๗๕ หรือ หนังสือรับรองจากสถาบันอุดมศึกษาว่ากำลังศึกษาระดับปริญญาตรีในภาคเรียนสุดท้ายและใบแสดงผลการเรียนที่มีผลคะแนนเฉลี่ยสะสมระดับปริญญาตรีถึงภาคเรียนที่ ๑/๒๕๕๖ ไม่ต่ำกว่า ๒.๗๕


๒.๔ หนังสือรับรองวิชาเอกจากมหาวิทยาลัย  (มีแบบฟอร์มจาก สควค. ค่ะ ดาวน์โหลดจากในประกาศข่าว)


๒.๕ ใบแสดงผลการสอบภาษาอังกฤษที่มีคะแนน TOEFL Internet based test ไม่น้อยกว่า ๔๕ คะแนน หรือ IELTS ไม่น้อยกว่า ๕.๐ คะแนน (ถ้ามี)  ไม่รับพิจารณาผลสอบอื่นๆ 


***ผลการสอบภาษาอังกฤษ ส่งได้ไม่เกิน 22 มีนาคมค่ะ บางคนก็เลือกที่จะสอบผ่านก่อนเเล้วค่อยสอบ ถ้าสอบแล้วก็ยื่นพร้อมหลักฐานสมัครสอบ หรือถ้ายังไม่สอบก็ให้ลงเป็น TOEFL กับ IELTS เท่านั้นค่ะ  
     ไม่มีอันไหนยากกว่ากันค่ะ แล้วแต่เราสะดวกไปสอบที่ศูนย์สอบไหน ถ้าต่างจังหวัดก็เลือกจังหวัดใกล้เคียงที่มีค่ะ แต่ถ้า กทม. TOEFL จะมีศูนย์สอบเยอะ ทีเป็นที่นิยมแนะนำต่อกันมาคงเป็น ม.เกษมบัณฑิต ส่วน IELTS สอบที่โรงแรมแลนมาร์ก ใกล้ BTS บางนา สะดวกเดินทางดีค่ะ อิอิ ****

๒.๖ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน

๒.๗ ใบรับรองแพทย์ (ใบรับรองว่ามีสุขภาพแข็งแรง ไม่เป็นโรคติดต่อ หรือ โรคที่จะเป็นอุปสรรคต่อการศึกษาต่อ)


ระยะเวลาการรับสมัคร

รับสมัครสอบคัดเลือก ตั้งแต่วันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ ถึงวันที่ ๖ มกราคม ๒๕๕๗


วิธีการและรายละเอียดการสมัคร

***** การสมัครขอให้ทุกคนตรวจดู รายละเอียดของแต่ละมหาวิทยาลัยให้ดี ว่าต้องสอบหรือสมัคร หรือมีคุณสมบัติอื่นที่มหาวิทยาลัยต้องการหรือไม่ ****

๔.๑ ผู้สมัครดำเนินการสมัครผ่านเว็บไซต์ http://psmt.ipst.ac.th โดยกรอกข้อมูล ตามขั้นตอนที่แนะนำให้ครบถ้วนสมบูรณ์ และสั่งพิมพ์ใบสมัคร


๔.๒ ผู้สมัครชำระเงินค่าธรรมเนียมการสมัครสอบคนละ ๖๐๐ บาท ผ่านเคาน์เตอร์ธนาคาร กรุงไทยตามรหัส COMP.CODE ที่ปรากฏบนใบแจ้งการชำระเงินที่พิมพ์จากระบบออนไลน์ ภายในวันที่ ๖ มกราคม ๒๕๕๗


๔.๓ ส่งใบสมัครที่สั่งพิมพ์จากระบบรับสมัครออนไลน์ พร้อมหลักฐานการสมัครสอบตามข้อ ๒ ด้วยตนเอง หรือ ทางไปรษณีย์ลงทะเบียนถึงผู้ประสานงานของมหาวิทยาลัยที่ผู้สมัครต้องการสมัครสอบเพื่อรับทุนโครงการ สควค. โดยส่งไปยังที่อยู่ดังเอกสารแนบท้ายประกาศ 


***การส่งหลักฐานแนะนำให้ส่งหลังสมัครสอบและจ่ายเงินเรียบร้อยเเล้วไปสถาบันที่สมัคร****

๔.๔ ผู้สมัครสามารถตรวจสอบสถานภาพการสมัครของตนเองได้ ตั้งแต่วันศุกร์ที่๑๗ มกราคม ๒๕๕๗ ทางเว็บไซต์ http://psmt.ipst.ac.th


๔.๕ ผู้มีสิทธิ์สอบข้อเขียน พิมพ์บัตรประจำตัวผู้สมัครสอบทางเว็บไซต์ http://psmt.ipst.ac.th เพื่อเป็นหลักฐานในการเข้ารับการทดสอบข้อเขียน ในวันเสาร์ที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๕๗


ทั้งนี้ หากตรวจสอบพบภายหลังว่าผู้สมัครมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วน หรือปลอมแปลงหลักฐานทางราชการในการยื่นใบสมัคร สสวท. จะเพิกถอนสิทธิการสมัครและผลสอบทั้งหมด และผู้สมัครไม่สามารถเรียกร้องขอค่าสมัครคืนได้


ศูนย์มหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมโครงการ สควค.

           ผู้ประสงค์สมัครเข้ารับทุนการศึกษาระดับปริญญาโททางการศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๕๗ สามารถสมัครเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาโททางการศึกษาในศูนย์มหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน ๑๔ ศูนย์ ดังนี้



ศูนย์มหาวิทยาลัยที่ร่วมผลิตครู สควค. ระยะที่ ๓
ระดับปริญญาโททางการศึกษา (ทุน Premium)
จำนวนที่รับเข้าศึกษาในแต่ละสาขาวิชา (คน)
รวม
วิทยาศาสตร์ศึกษา
คอมพิวเตอร์ศึกษา
คณิตศาสตร์ศึกษา
ฟิสิกส์
เคมี
ชีววิทยา
๑. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
๑๐
๑๐
๑๐
-
-
๓๐
๒. มหาวิทยาลัยบูรพา
๑๐
๑๐
๑๐
-
๑๐
๔๐
๓. มหาวิทยาลัยขอนแก่น
๑๕
๑๕
๑๐
๑๕
๒๕
๘๐
๔. มหาวิทยาลัยรังสิต
๑๐
๑๕
๑๕
-
-
๔๐
๕. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
-
๑๐
๑๐
-
๑๐
๓๐
๖. มหาวิทยาลัยทักษิณ
๑๐
๑๐
๑๐
๑๐
๑๐
๕๐
๗. สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
-
-
-
๓๐
-
๓๐
๘. มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
-
-
-
๒๕
-
๒๕
๙. มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
๑๐
๑๐
๑๐
-
๓๐
๖๐
๑๐. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
๑๐
๑๐
๑๐
-
๓๕
๑๑. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
๑๐
๑๐
๑๐
-
๑๕
๔๕
๑๒. มหาวิทยาลัยนเรศวร
๑๐
๑๐
๑๐
-
๑๐
๔๐
๑๓. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
-
-
-
-
๑๕
๑๕
๑๔. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
๑๐
๑๐
๑๐
-
๑๐
๔๐
รวม
๑๐๕
๑๒๐
๑๑๕
๘๐
๑๔๐
๕๖๐


สอบข้อเขียน

๑) วิชาวัดแววความเป็นครู (๑๐๐ คะแนน) เวลา ๐๙:๐๐ - ๑๒:๐๐ น.
         
         "รีวิวข้อสอบนะคะ สำหรับปีนี้ มีข้อสอบ 2 ข้อ เพื่อวัดความเป็นครู คือ ข้อแรก ให้เราเลือกประเด็นมาอธิบายให้เข้าใจ จากประเด็นที่กำหนด (ความรู้ทั่วไปตามสาขาวิชาต่างๆ แต่เราสามารถเลือกได้ค่ะว่าจะอธิบายข้อไหนก็ได้) ข้อสอง มีบทความมาให้ค่ะ แล้วให้วิเคราะห์หาปัญหา วิธีการแก้ไข น่าจะวัดทักษะการอธิบายและไหวพริบของเราเหมือนกันค่ะ ในส่วนนี้ไม่ยากค่ะ เขียนตามที่เราเข้าใจและอิงหลักวิชา เน้นว่า...ให้คนอื่นเข้าใจด้วย (ก็มาสอบเป็นครูนี่นา..)"


๒) วิชาเฉพาะวิชาเอก (๑๐๐ คะแนน)เวลา ๑๓.๐๐ - ๑๖.๐๐ น.(วิชาฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา คณิตศาสตร์ หรือวิทยาการคอมพิวเตอร์)

          "รีวิวข้อสอบนะคะ ยากมาก สำหรับเรานะ ข้อสอบออกตามกรอบที่เขาบอกมาค่ะ สำหรับเราคือ วิชาคอมพิวเตอร์ ซึ่งออกเรื่อง Algorithms เป็นส่วนมาก และเราก็ไม่ได้เรื่องนี้ด้วยสิ ... ค่อนข้างหนักใจเลย และส่วนมากของข้อสอบคอมพิวเตอร์ก็เป็นสมการคณิตศาสตร์ หรือ Discrete Mathematics"



เว็บไซต์ : http://www.dpstcenter.org/psmt/



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประสบการณ์การสอบ TOEIC ครั้งแรก !!!!

รวมเพลงจาก Disney's Frozen Soundtrack [Part1]

ประสบการณ์การบรรจุใหม่ ครูผู้ช่วย