Christmas VS X'mas วันคริสต์มาส เทศกาลฤดูหนาว

       วันคริสต์มาส

           25 ธันวาคม 2556 อีกปีแล้วสินะคะ ^^ วันนี้ถือได้ว่าเป็นวันคล้ายวันประสูติของพระเยซูแห่งศาสนาคริสต์ วันที่ 25 ธันวาคม ได้ชื่อว่าเป็น "วันคริสต์มาส" ซึ่งในทุกปี ก็จะมีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ไปทั่วโลก ไม่เว้นแต่ในประเทศไทยที่เป็นเมืองพุทธ ก็ได้รับวัฒนธรรม และมีชาวต่างชาติจำนวนมากอาศัยอยู่ในประเทศ ห้างสรรพสินค้าและสถานที่ต่าง ๆ จึงมีการจัดตกแต่งประดับประดา หลอดไฟ สายรุ้ง และอุปกรณ์ตกแต่งวันคริสต์มาสระยิบระยับ สวยงามมากมายเต็มไปหมด และที่ขาดไม่ได้ก็คือ "ต้นคริสต์มาส" ซึ่งเป็นต้นสนขนาดใหญ่ ประดับประดาไปด้วยหลอดไฟ ตุ๊กตา กล่องของขวัญ ลูกบอล สายรุ้งหลากสี และยอดสุดมีดาวส่องแสงสวยงาม 


ทำไมถึงต้องเป็นวันที่ 25 ธันวาคม ???
       ในความเป็นจริงแล้วไม่มีคนรู้แน่นอนว่าวันประสูติของพระเยซูนั้น วันใดกันแน่ ดังนั้นพระสัตตะปาปาที่ 1 จึงได้ถือเอาวันที่ถูกบันทึกการเฉลิมฉลองครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งตรงกับสมัยของจักรพรรดิคอนสแตติน โรมัน และตรงกับวันที่ 25 ธันวาคม นั่นเอง ดังนั้น 25 ธันวาคม จึงกลายมาเป็นวันคริสต์มาส และมีการเฉลิมฉลองต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

ต้นคริสต์มาส


ทำไมต้นสนจึงกลายมาเป็นต้นคริสต์มาส?
        ต้นสนถูกใช้ในงานเฉลิมฉลองแบบดั้งเดิมของชาวอิสลามและคริสเตรียน ในเทศกาลฤดูหนาว มาเป็นพันๆ ปีแล้ว ซึ่งพวกเขาใช้กิ่งสนในการแต่งบ้าน โดยมีความเชื่อเพื่อต้อนรับการกลับมาของฤดูใบไม้ผลิอีกครั้ง และชาวโรมันเอง ก็ใช้ต้นสนตกแต่งวัดของพวกเขาในเทศกาล Saturnalia ซึ่งต้นสนนั้นเป็นสัญลักษณ์ของชีวิตนิรันดร์กับพระเจ้า  

star christmas


คำว่า Christmas และ X'mas แตกต่างกันอย่างไร ?
        หลายๆคนอาจสงสัย เพราะทุกครั้งการ์ดอวยพรวันคริสต์มาสมักมีทั้งคำว่า Christmas และ X'mas ซึ่งไม่มีคำไหนผิด ทั้งสองคำสื่อถึงวันคริสต์มาสทั้งคู่ แต่คำว่า "X'MAS" เป็นคำย่อ โดย X มาจากกรีก ที่แทนที่ Christ ด้วย X ซึ่ง X ก็คือ chi ในภาษากรีกนั่นเอง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผู้คนมักจะไม่ใช้คำย่อ และแน่นอน ส่วนมากนิยมจะเรียก Christmas ที่เป็นชื่อเต็มเสียมากกว่า

Jingle bells song


Santa Claus Is Coming To Town song


We Wish You A Merry Christmas song


Joy To The World song


Silent night song



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประสบการณ์การสอบ TOEIC ครั้งแรก !!!!

รวมเพลงจาก Disney's Frozen Soundtrack [Part1]

ประสบการณ์การบรรจุใหม่ ครูผู้ช่วย